Nhóm hộp giảm tốc WP là một trong hai nhóm chính của hộp số trục vít bánh vít. Loại hộp này có nhiều biến thể khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào hình dáng và vị trí của trục đầu vào. Nhóm hộp giảm tốc WP có đa dạng tỷ số truyền và công suất và được nhập chính hãng từ Hàn.

MỤC LỤC

1. Phân loại hộp số WP trục vít

2. Cấu tạo chung nhóm hộp giảm tốc WP

3. Thông số hộp giảm tốc WP

4. Ứng dụng hộp giảm tốc WP

5. Mua hộp số trục vít WP

 

1. Phân loại hộp số WP trục vít

 

Tùy vào vị trí và hình dạng trục đầu vào, hộp số WP được chia thành các loại lớn sau:

  • Hộp số WPA (hộp số WB): trục đầu vào nằm ở phía dưới (hay còn gọi là hộp số cốt dưới).
  • Hộp số WPS (hộp số WU): trục đầu vào nằm ở phía trên (hay còn gọi là hộp số cốt trên). 
  • Hộp số WPX (hộp số WV): hộp số nằm ngang, trục đầu ra nằm ở phía dưới.
  • Hộp số WPO (biến thể hộp WV): hộp số nằm ngang, trục đầu ra nằm ở phía trên.

 

TÓM LẠI: 

  • Hộp số WPA: NaraSamyang có tên gọi là WB.
  • Hộp số WPS: NaraSamyang có tên gọi là WU
  • Hộp số WPX, WPO: Nara Samyang có tên gọi là WV

 

Chất lượng vận hành, yêu cầu thông số kỹ thuật là giống nhau, chỉ khác tên gọi.

 

Nhóm hộp số WP

Mô tả

Các biến thể

WU/ WPS

Hộp số đứng, trục đầu vào nằm phía trên (cốt trên)

 

Biến thể WUM: trục đầu vào là mặt bích.

A: trục đầu ra xoay khác chiều trục đầu vào.

B: trục đầu ra xoay cùng chiều trục đầu vào.

C: có hai trục đầu ra

WB/ WPA

Hộp số đứng, trục đầu vào nằm ở phía dưới (cốt dưới)

 

Biến thể WBM: trục đầu vào là mặt bích.

A: trục đầu ra xoay cùng chiều trục đầu vào.

B: trục đầu ra xoay ngược chiều trục đầu vào.

C: có hai trục đầu ra.

WV/ WPX, WPO

Hộp số nằm ngang

 

Biến thể WVM: trục đầu vào là mặt bích

A: trục đầu ra nằm ngửa lên, xoay cùng chiều kim đồng hồ.

B: trục đầu ra nằm xuống dưới, quay ngược chiều kim đồng hồ.

C: gồm hai trục đầu ra, trục đầu ra trên xoay cùng chiều kim đồng hồ.

D: trục đầu ra hướng lên trên, xoay ngược chiều kim đồng hồ.

E: trục đầu ra hướng xuống dưới, xoay cùng chiều kim đồng hồ.

F: gồm hai trục đầu ra, trục đầu ra đầu trên xoay ngược chiều kim đồng hồ.

2. Cấu tạo chung nhóm hộp giảm tốc WP

 

Nhìn chung, cấu tạo của nhóm giảm tốc WP tương tự nhau (đều có vỏ hộp số, bộ truyền động, đầu vào, đầu ra, ổ lăn, phớt dầu), chỉ khác nhau về vị trí trục đầu vào và loại trục (cốt dương, cốt âm, mặt bích). 

 

  • Vỏ hộp số: nơi chứa chất bôi trơn, thường là dầu, mỡ và để bảo vệ các linh kiện cơ khí phía bên trong hộp giảm tốc.
  • Bộ truyền động: Gồm các cặp bánh răng hoặc trục vít-bánh vít, có tác dụng truyền động, giảm tốc và tạo ra momen xoắn ở đầu ra.
  • Đầu vào: vị trí nhận truyền động của động cơ. Đối với hộp số WP thì đầu vào có thể nằm ở phía trên hoặc phía dưới đầu ra hay trường hợp hộp số nằm ngang có thể ở vị trí ngửa lên hoặc ngửa xuống, có thể ở dạng trục và mặt bích.
  • Đầu ra: nơi truyền động đến các thiết bị cơ khí thích hợp. Đầu ra có thể có gắn trục hoặc không và có thể quay cùng và ngược chiều quay so với đầu vào.
  • Ổ lăn: đảm bảo các bộ phận cơ khí khi chuyển động giảm ma sát hết mức có thể.
  • Phớt dầu: loại bỏ các chất gây ô nhiễm và bủi bẩn, giữ nhớt trong trục quay giúp các thiết bị cơ khí bị hạn chế ăn mòn bởi ma sát.

 

cấu tạo trục vít ốc vít

 

3. Thông số hộp giảm tốc WP
 

Đọc thêm: Cách đọc thông số hộp giảm tốc

Để chọn loại hộp số trục vít ốc vít phù hợp, quý vị lưu ý các thông số và thông tin quan trọng nhất bao gồm tỷ số truyền, công suất, loại hộp giảm tốc, hướng xoay của các trục đầu vào và đầu ra.

 

  • Tỷ số truyền: ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ giảm tốc của hệ thống cũng như lực moment xoắn đầu ra. Khi tỷ số truyền càng lớn thì tốc độ quay ở đầu ra càng thấp và lực moment xoắn ở đó càng cao. Tỷ số truyền từ 1/10 -  1/60 đối với hộp 1 cấp và từ 1/200  - 1/900 đối với hộp 2 cấp.
  • Công suất: giới hạn công suất mà máy có thể hoạt động được. Khi máy dùng vượt công suất định mức trong thời gian dài có thể gây ra hư hỏng.
  • Loại hộp giảm tốc: bao gồm hộp giảm tốc cốt trên, cốt dưới, mặt bích.
  • Kiểu lắp: ngang và dọc
  • Hướng xoay của trục đầu vào và ra: cùng chiều kim đồng hồ, ngược chiều kim đồng hồ.

 

4. Ứng dụng hộp giảm tốc WP

 

Hộp giảm tốc WP có những ứng dụng đa dạng thuộc nhiều giải pháp công nghiệp khác nhau như tự động hóa, vận hành máy công cụ, băng tải, y tế, dây chuyền máy cán thép.

 

  • Ứng dụng trong máy công cụ: được dùng trong máy cắt, máy bào hoặc các thiết bị đòi hỏi việc chuyển động mượt, êm và trơn tru.
  • Giải pháp cho mảng robot và tự động hóa: được dùng nhiều trong cách tay robot hoặc những ứng dụng yêu cầu moment xoắn cao, chống quay ngược, chẳng hạn như việc nâng và di chuyển vật nặng.
  • Ứng dụng trong các nhà máy công nghiệp: dùng trong các nhà máy cán thép, điều chỉnh tốc độ và hướng của băng chuyền, băng tải,...

 

5. Mua hộp số trục vít WP 

 

Nhìn chung, các loại hộp số trục vít WP có size (khoảng cách tâm trục vào và tâm trục ra) từ 50 đến 155, một vài biến thể có kích thước cực đại lên đến 400.

Hộp số giữ vai trò quan trọng trong truyền động ở các nhà máy. Do đó bộ phận thu mua cần chọn hộp số có nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới như Hàn, Nhật, Đài,... để đảm bảo chất lượng khi vận hành và tránh việc thay đi thay lại nhiều lần. Hộp số giảm tốc Hàn Quốc Nara Samyang nổi tiếng với 5 ưu điểm chính:

  • Giảm thiểu tối đa thời gian chờ hàng với những linh kiện được tiêu chuẩn hóa và có sẵn trong kho.
  • Cung cấp những thiết bị cơ khí với chất lượng tiên tiến.
  • Công nghệ sản xuất uy tín và có độ chính xác cao.
  • Sản phẩm nhỏ gọn. 
  • Giá cả tiến kiệm nhờ quy trình chuyên môn hóa và tiêu chuẩn hóa.

 

Kiên Dũng tự hào là đại diện Nara Samyang tại Việt Nam. Nếu quý khách muốn mua thêm các loại hộp giảm tốc khác, liên hệ với chúng tôi tại số 0988.461.465 hoặc salesadmin@kiduco.com.vn để được các kỹ sư tài năng của chúng tôi tư vấn tận tình.

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được công khai. * là trường bắt buộc bạn phải điền.

Lên đầu trang