-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Số lượng:
Hộp số giảm tốc (hay còn được gọi là hộp giảm tốc, hộp số) là một thiết bị được sử dụng rất nhiều trong đời sống và sản xuất. Trong bài viết này, chúng ta tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất liên quan đến thiết bị này, gồm khái niệm, cấu tạo, ứng dụng, phân loại và những lưu ý khi sử dụng hộp giảm tốc.
NỘI DUNG
Hộp số giảm tốc là một bộ phận quan trọng để cấu thành nên motor giảm tốc và được dùng trong các hệ thống truyền động với chức năng tăng momen xoắn và giảm tốc độ đầu ra của động cơ.
Từng loại hộp số giảm tốc khác nhau sẽ có những cấu tạo khác nhau, tuy nhiên chúng đều có các bộ phận điểm chung như sau:
Trục (Shaft): bao gồm:
+ Trục đầu vào (input shaft): Gắn với bánh răng chủ động, nhận chuyển động từ động cơ.
+ Trục đầu ra (output): Gắn với bánh răng chủ động. Gắn với các thiết bị cần nhận sự chuyển động.
Bộ phận giảm tốc (Reduction Gears): gồm các cặp bánh răng được liên kết với nhau thông qua ăn khớp giữa các răng, theo dãy tỉ số truyền tiêu chuẩn, từ đó tạo ra tốc độ quay của trục đầu ra theo yêu cầu.
Hệ thống bôi trơn và làm mát (Lubrication System): giúp giảm ma sát tạo ra trong quá trình chuyển động quay của hộp số, giúp hệ thống vận hành tốt hơn và tăng tuổi thọ các chi tiết bên trong hộp giảm tốc.
Ổ lăn/ Bạc đạn (Bearing): Được sử dụng để đỡ trục, chuyển từ ma sát trượt thành ma sát lăn trong quá trình chuyển động của trục, từ đó giảm tiếng ồn, tăng tuổi thọ và giúp hộp giảm tốc hoạt động êm và trơn tru hơn.
3. Các loại hộp giảm tốc phổ biến
Dưới đây là danh sách các hộp số giảm tốc cũng như motor giảm tốc bán chạy ở thị trường Việt Nam.
Liên hệ với chúng tôi để có được tư vấn kỹ thuật để chọn ra sản phẩm hộp số giảm tốc phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.
Hộp số giảm tốc được sử dụng rộng rãi trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, ta có thể chia ứng dụng của chúng thành 4 nhóm chính:
Có nhiều cách để phân hộp số giảm tốc thành các loại khác nhau, có thể theo nguyên lý hoạt động, theo ứng dụng, v.v… tuy nhiên theo thói quen người ta thường phân hộp số thành các loại sau:
(Nguồn ảnh: Youtube/ CAE+)
Muốn tìm hiểu sâu hơn? Xem thêm hộp số WP và hộp giảm tốc NMRV.
(Nguồn ảnh: Youtube/ CAE+)
(Nguồn ảnh: Youtube/ CAE+)
(Nguồn ảnh: Youtube/ CAE+)
XEM THÊM: Hộp giảm tốc bánh răng côn trục nghiêng
Hộp giảm tốc là thiết bị không thể thiếu trong các nhà máy sản xuất công nghiệp. Thêm vào đó, các chuyên gia kỹ sư tin rằng bộ phận thu mua nên mua hộp giảm tốc hay motor giảm tốc từ những công ty mẹ hay những công ty Việt Nam được ủy quyền để hạn chế rủi ro từ chất lượng kém không đạt yêu cầu đến những thiệt hại đáng tiếc về tài sản và con người.
(Kiên Dũng - KIDUCO là nhà phân phối chính thức của động cơ Namra Samyang Hàn Quốc tại Việt Nam)
Muốn mua hộp số giảm tốc và động cơ giảm tốc chính hãng chất lượng cao? xem ngay: Hộp số giảm tốc Hàn Quốc hoặc quý khách vui lòng gọi hoặc nhắn tin Zalo số 0988.461.465 để có thêm thông tin.
Đối với các chi tiết bánh răng ăn khớp với nhau hoặc ổ lăn làm việc liên tục trong một khoảng thời gian dài, nếu không được bôi trơn đúng và hợp lý sẽ gây đến hiện tượng ăn mòn, rung động và gây ra tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của toàn bộ dây chuyền.
Sau một khoảng thời gian sử dụng, việc dầu tiêu hao là không thể tránh khỏi, do đó đối với từng loại hộp giảm tốc khác nhau cần có những phương án và chu kỳ bảo trì khác nhau tùy thuộc vào tần suất sử dụng và ứng dụng cụ thể.
Bôi trơn định kỳ có thể là châm thêm dầu sau một khoảng thời gian sử dụng hoặc có thể là thay dầu mới, tùy thuộc vào tình trạng dầu bôi trơn. Hiện tại trên thị trường đang có rất nhiều các dạng máy cầm tay có thể đo được tình trạng của dầu bôi trơn.
Theo lý thuyết, lượng dầu bôi trơn cấp vào hộp giảm tốc sẽ được tính toán cụ thể để đạt hiệu quả tốt nhất. Thường chiều cao mực dầu sẽ ngập 1/3 đường kính vòng chia của bánh răng lớn nhất.
Tuy nhiên, trong thực tế, việc tính toán đối với từng loại hộp số là rất mất thời gian. Nhà sản xuất đã sử dụng mắt dầu (Sight glass) để có thể xác định được mực dầu. Lượng dầu cung cấp vào hộp giảm tốc sẽ nằm phía trên tâm mắt dầu (Sight glass - xem ảnh dưới) 3mm.
(Nguồn ảnh: Youtube/ Mark W)
Việc duy trì mức dầu ổn định trong hộp số là điều cần thiết để giúp cho hộp số hoạt động đúng hiệu suất của mình. Nguyên nhân là vì mức dầu quá thấp có thể gây ra ma sát cao hơn bình thường, có thể dẫn đến hỏng hóc chi tiết máy; ngược lại, quá nhiều dầu có thể gây ra hiện tượng rò rỉ dầu, tăng lượng ma sát do dầu cản trở động cơ di chuyển từ đó có thể khiến tăng nhiệt độ hộp số.
Viết bình luận
Email của bạn sẽ không được công khai. * là trường bắt buộc bạn phải điền.