0

   Hộp số giảm tốc (hay còn được gọi là hộp giảm tốc, hộp số) là một thiết bị được sử dụng rất nhiều trong đời sống và sản xuất. Trong bài viết này, chúng ta tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất liên quan đến thiết bị này, gồm khái niệm, cấu tạo, ứng dụng, phân loại và những lưu ý khi sử dụng hộp giảm tốc.

NỘI DUNG

  1. Hộp số giảm tốc là gì?
  2. Cấu tạo của hộp số
  3. Các loại hộp giảm tốc bán chạy và báo giá
  4. Ứng dụng hộp giảm tốc
  5. Phân loại hộp giảm tốc
  6. Một số lưu ý khi sử dụng hộp số giảm tốc

 

1. Hộp số giảm tốc là gì?
 

   Hộp số giảm tốc là một bộ phận quan trọng để cấu thành nên motor giảm tốc và được dùng trong các hệ thống truyền động với chức năng tăng momen xoắn và giảm tốc độ đầu ra của động cơ. 
 

hộp_số_giảm_tốc
 

2. Cấu tạo của hộp giảm tốc
 

   Từng loại hộp số giảm tốc khác nhau sẽ có những cấu tạo khác nhau, tuy nhiên chúng đều có các bộ phận điểm chung như sau:

  • Vỏ hộp số (Gearbox Housing): Vỏ hộp số có chức năng bảo vệ các bộ phận bên trong, bao gồm trục, bánh răng và ổ lăn. Đồng thời có tác dụng như bể chứa, giúp bôi trơn và bảo quản các chi tiết.
  • Trục (Shaft): bao gồm:

       + Trục đầu vào (input shaft): Gắn với bánh răng chủ động, nhận chuyển động từ động cơ.  

       + Trục đầu ra (output): Gắn với bánh răng chủ động. Gắn với các thiết bị cần nhận sự chuyển động.

  • input_shaft

  • Bộ phận giảm tốc (Reduction Gears): gồm các cặp bánh răng được liên kết với nhau thông qua ăn khớp giữa các răng, theo dãy tỉ số truyền tiêu chuẩn, từ đó tạo ra tốc độ quay của trục đầu ra theo yêu cầu.

  • bộ_phận_giảm_tốc

  • Hệ thống bôi trơn và làm mát (Lubrication System): giúp giảm ma sát tạo ra trong quá trình chuyển động quay của hộp số, giúp hệ thống vận hành tốt hơn và tăng tuổi thọ các chi tiết bên trong hộp giảm tốc.

  • Ổ lăn/ Bạc đạn (Bearing): Được sử dụng để đỡ trục, chuyển từ ma sát trượt thành ma sát lăn trong quá trình chuyển động của trục, từ đó giảm tiếng ồn, tăng tuổi thọ và giúp hộp giảm tốc hoạt động êm và trơn tru hơn.

bạc_đạn

 

3. Các loại hộp giảm tốc phổ biến
 

Dưới đây là danh sách các hộp số giảm tốc cũng như motor giảm tốc bán chạy ở thị trường Việt Nam.

các hộp số phổ biến

 

Liên hệ với chúng tôi để có được tư vấn kỹ thuật để chọn ra sản phẩm hộp số giảm tốc phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.
 

4. Ứng dụng hộp giảm tốc
 

   Hộp số giảm tốc được sử dụng rộng rãi trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, ta có thể chia ứng dụng của chúng thành 4 nhóm chính:

  • Công nghiệp và sản xuất: Như ứng dụng cho dây chuyền băng tải, xích tải liệu trong nhà máy; hệ thống bồn trộn khuấy cho các nhà máy hóa chất; hệ thống nâng hạ của cầu trục; các dạng bơm chất lỏng…
  • Giao thông vận tải: hộp số giảm tốc được sử dụng rộng rãi trong xe ô tô, xe buýt, xe công trình,...
  • Robot và tự động hóa: hộp số giảm tốc được ứng dụng trong cánh tay rô bốt, khớp nối, động cơ servo,...
  • Năng lượng và điện tử: hộp giảm tốc được sử dụng trong hệ thống động cơ của thiết bị năng lượng gió, hệ thống theo dõi mặt trời,...

 

5. Phân loại hộp giảm tốc
 

   Có nhiều cách để phân hộp số giảm tốc thành các loại khác nhau, có thể theo nguyên lý hoạt động, theo ứng dụng, v.v… tuy nhiên theo thói quen người ta thường phân hộp số thành các loại sau:
 

   5.1. Hộp số giảm tốc trục vít (Worm Gear Reducer) 


hộp số trục vít bánh răng

(Nguồn ảnh: Youtube/ CAE+)

  • Về cấu tạo: gồm trục vít và bánh vít và hai bộ phận này liên kết với nhau bằng răng cưa. Khi motor khiến cho trục vít quay thì bánh vít cũng sẽ từ từ quay theo.
  • Về ứng dụng: thích hợp cho những trường hợp cần tỷ số truyền lớn và tốc độ quay chậm. Cụ thể, trong công nghiệp, worm gearbox được dùng cho máy ép, máy lọc và ứng dụng tải trọng nặng khác.
  • Về ưu điểm: hộp số giảm tốc trục vít được sử dụng rộng rãi vì tỉ số truyền lớn, kích thước nhỏ gọn và khả năng hư hỏng thấp.


   Muốn tìm hiểu sâu hơn? Xem thêm hộp số WP và hộp giảm tốc NMRV
 

   5.2. Hộp giảm tốc bánh răng côn (Bevel Gear Reducer)


trục vít bánh răng

(Nguồn ảnh: Youtube/ CAE+)

  • Về cấu tạo: gồm hai bánh răng hình côn, một bánh răng đầu vào và một bánh răng đầu ra. 
  • Về ứng dụng: hộp số giảm tốc bánh răng côn được sử dụng nhiều trong nhà máy sản xuất, cụ thể được dùng trong máy cắt, máy trộn cao su, máy cán, thiết bị công nghiệp nặng, xe dàn khoan mặt đất,...
  • Về ưu điểm: hộp số bánh răng côn có những điểm nổi bật như nhỏ gọn, khả năng truyền động mạnh nhưng ít tạo ra tiếng ồn và được dùng nhiều trong nhà máy sản xuất.

 

   5.3. Hộp số giảm tốc hành tinh (Planetary Gearbox)


hộp_số_bánh_răng_hành_tinh

(Nguồn ảnh: Youtube/ CAE+)

  • Về cấu tạo: hộp số giảm tốc này được thiết kế dựa theo nguyên lý những hành tinh quay quanh ngôi sao, cụ thể bao gồm: bánh răng trục vào đóng vai trò như mặt trời (sun gear), bánh răng trục hành tinh (planet gears) xoay quanh bánh răng trục chính và bánh răng trục ra (ring gear) bao quanh các bánh răng trục hành tinh và tương tác với chúng để tạo ra chuyển động. 
  • Về ứng dụng, hộp giảm tốc hành tinh được dùng nhiều ở những lĩnh vực khác nhau. Trong môi trường nhà máy, hộp số giảm tốc hành tinh được dùng để điều chỉnh tốc độ di chuyển và tăng lực xoắn của các loại máy nghiền, trộn hay tăng hiệu quả vận hành băng chuyền.
  • Về ưu điểm: hộp số giảm tốc hành tinh nổi bật với sự linh hoạt về tỷ số giảm tốc, khả năng chịu được tải trọng cùng với lực xoắn lớn và ứng dụng rộng rãi.

   5.4. Hộp số giảm tốc trục xoắn (Helical Gear Reducer)


giảm_tốc_trục_xoắn

(Nguồn ảnh: Youtube/ CAE+)

  • Về cấu tạo: bánh răng đầu vào và đầu ra nghiên một góc từ 12 đến 20 độ so với trục của nó.
  • Về ứng dụng: được ứng dụng nhiều trong hộp số xe.
  • Về ưu điểm: vì có nhiều hơn một răng tiếp xúc nhau trong quá trình động do đó hộp số tạo ra tải trọng cao hơn và yên tĩnh hơn so với các loại hộp số khác.

   XEM THÊM: Hộp giảm tốc bánh răng côn trục nghiêng

 

 

6. Một số lưu ý khi sử dụng hộp số giảm tốc
 

   6.1. Phải sử dụng sản phẩm chính hãng
 

   Hộp giảm tốc là thiết bị không thể thiếu trong các nhà máy sản xuất công nghiệp. Thêm vào đó, các chuyên gia kỹ sư tin rằng bộ phận thu mua nên mua hộp giảm tốc hay motor giảm tốc từ những công ty mẹ hay những công ty Việt Nam được ủy quyền để hạn chế rủi ro từ chất lượng kém không đạt yêu cầu đến những thiệt hại đáng tiếc về tài sản và con người. 
 

đại diện nara samyang tại Việt Nam

(Kiên Dũng - KIDUCO là nhà phân phối chính thức của động cơ Namra Samyang Hàn Quốc tại Việt Nam)

   Muốn mua hộp số giảm tốc và động cơ giảm tốc chính hãng chất lượng cao? xem ngay: Hộp số giảm tốc Hàn Quốc  hoặc quý khách vui lòng gọi hoặc nhắn tin Zalo số 0988.461.465 để có thêm thông tin.
 

 6.2. Bôi trơn định kỳ
 

   Đối với các chi tiết bánh răng ăn khớp với nhau hoặc ổ lăn làm việc liên tục trong một khoảng thời gian dài, nếu không được bôi trơn đúng và hợp lý sẽ gây đến hiện tượng ăn mòn, rung động và gây ra tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của toàn bộ dây chuyền.

   Sau một khoảng thời gian sử dụng, việc dầu tiêu hao là không thể tránh khỏi, do đó đối với từng loại hộp giảm tốc khác nhau cần có những phương án và chu kỳ bảo trì khác nhau tùy thuộc vào tần suất sử dụng và ứng dụng cụ thể.

   Bôi trơn định kỳ có thể là châm thêm dầu sau một khoảng thời gian sử dụng hoặc có thể là thay dầu mới, tùy thuộc vào tình trạng dầu bôi trơn. Hiện tại trên thị trường đang có rất nhiều các dạng máy cầm tay có thể đo được tình trạng của dầu bôi trơn.
 

   6.3. Đảm bảo mức dầu phù hợp
 

   Theo lý thuyết, lượng dầu bôi trơn cấp vào hộp giảm tốc sẽ được tính toán cụ thể để đạt hiệu quả tốt nhất. Thường chiều cao mực dầu sẽ ngập 1/3 đường kính vòng chia của bánh răng lớn nhất.

   Tuy nhiên, trong thực tế, việc tính toán đối với từng loại hộp số là rất mất thời gian. Nhà sản xuất đã sử dụng mắt dầu (Sight glass) để có thể xác định được mực dầu. Lượng dầu cung cấp vào hộp giảm tốc sẽ nằm phía trên tâm mắt dầu (Sight glass - xem ảnh dưới) 3mm.

sight_glass

(Nguồn ảnh: Youtube/ Mark W)

   Việc duy trì mức dầu ổn định trong hộp số là điều cần thiết để giúp cho hộp số hoạt động đúng hiệu suất của mình. Nguyên nhân là vì mức dầu quá thấp có thể gây ra ma sát cao hơn bình thường, có thể dẫn đến hỏng hóc chi tiết máy; ngược lại, quá nhiều dầu có thể gây ra hiện tượng rò rỉ dầu, tăng lượng ma sát do dầu cản trở động cơ di chuyển từ đó có thể khiến tăng nhiệt độ hộp số.

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được công khai. * là trường bắt buộc bạn phải điền.

Lên đầu trang