Hộp số giảm tốc (hay còn được gọi là hộp giảm tốc, hộp số) là một thiết bị được sử dụng rất nhiều trong sản xuất. Kiên Dũng sẽ cung cấp cho quý khách khái niệm, các loại hộp giảm tốc phổ biến kèm thông số kỹ thuật và lưu ý khi sử dụng.

Kiên Dũng cung cấp đa dạng hộp giảm tốc phân khúc giá tầm trung từ Hàn, Đài, Trung,... Qúy khách vui lòng cung cấp Nameplate hoặc thông số kỹ thuật vào Zalo để được các kỹ sư tư vấn và báo giá.

Liên hệ Zalo

NỘI DUNG

  1. Hộp số giảm tốc là gì?
  2. Cấu tạo của hộp số
  3. Các loại hộp giảm tốc bán chạy và báo giá
  4. Ứng dụng hộp giảm tốc
  5. Phân loại hộp giảm tốc
  6. Một số lưu ý khi sử dụng hộp số giảm tốc

1. Hộp số giảm tốc là gì?

   Hộp số giảm tốc là một bộ phận quan trọng để cấu thành nên motor giảm tốc. Sản phẩm được dùng trong các hệ thống truyền động với chức năng tăng momen xoắn và giảm tốc độ đầu ra của động cơ. 
 

hộp_số_giảm_tốc

 

Thông số kỹ thuật các hộp giảm tốc phổ biến

Dưới đây là thông số kỹ thuật các hộp giảm tốc phổ biến:

Loại hộp số Tỷ số truyền Công suất Size Biến thể Xuất xứ
Hộp giảm tốc trục vít 1/10 - 1/60
(2 cấp: 1/100 - 1/3600)
0.2kW - 75kW 50 - 500 WPA, WPS, WPO, WPX Hàn, Nhật, Đài, Trung,...
Hộp giảm tốc NMRV 1/10 - 1/100
(2 cấp: 1/200 - 1/5000)
0.06kW - 7.5kW 25 - 150 - Hàn, Nhật, Đài, Trung,...
Hộp giảm tốc bánh răng côn 1/7 - 1/175 0.2kW - 55kW 25 - 375 bánh răng côn trục vít Hàn, Nhật, Đài, Trung,...
Hộp giảm tốc hành tinh không giới hạn 7.5kW - 9kW - 2 cấp, 3 cấp, 4 cấp, đa cấp, mini Hàn, Nhật, Đài, Trung,...
Vít me nâng hạ - - 32 - 190 - Hàn, Nhật, Đài, Trung

XEM THÊM CÁC LOẠI MOTOR GIẢM TỐC

các hộp số phổ biến

Liên hệ với chúng tôi để có được tư vấn kỹ thuật để chọn ra sản phẩm hộp số giảm tốc phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

VÌ SAO NÊN CHỌN KIÊN DŨNG (KIDUCO) CUNG CẤP CÁC HỘP GIẢM TỐC?

2. Phân loại hộp giảm tốc

   Có nhiều cách để phân hộp số giảm tốc thành các loại khác nhau, có thể theo nguyên lý hoạt động, theo ứng dụng, v.v… tuy nhiên theo thói quen người ta thường phân hộp số thành các loại sau:

   2.1. Hộp số giảm tốc trục vít (Worm Gear Reducer) 

cấu trúc hệ thống truyền động của hộp số trục vít bánh răng

  • Về cấu tạo: gồm trục vít và bánh vítliên kết với nhau bằng răng cưa. Khi motor khiến cho trục vít quay thì bánh vít cũng quay theo.
  • Về ứng dụng: dùng trong các trường hợp cần tỷ số truyền lớn và tốc độ quay chậm, chẳng hạn như trong máy ép, máy lọc,...
  • Về ưu điểm: hộp trục vít có tỉ số truyền lớn, kích thước nhỏ gọn và khả năng hư hỏng thấp.

Hình ảnh thật tế hộp giảm tốc trục vít

hộp giảm tốc trục vít worm gear reducer Hộp giảm tốc nmrv

Xem thêm: Hộp giảm tốc trục vít, hộp giảm tốc NMRV

   2.2. Hộp giảm tốc bánh răng côn (Bevel Gear Reducer)


trục vít bánh răng

(Nguồn ảnh: Youtube/ CAE+)

  • Về cấu tạo: gồm hai bánh răng hình côn, một bánh răng đầu vào và một bánh răng đầu ra. 
  • Về ứng dụng: hộp số giảm tốc bánh răng côn được sử dụng nhiều trong máy cắt, máy trộn cao su, máy cán, thiết bị công nghiệp nặng, xe dàn khoan mặt đất,...
  • Về ưu điểm: nhỏ gọn, khả năng truyền động mạnh nhưng ít tạo ra tiếng ồn và được dùng nhiều trong nhà máy sản xuất.

Hình ảnh thật tế hộp giảm tốc bánh răng côn

hộp giảm tốc bánh răng côn

Xem thêm: Hộp giảm tốc bánh răng côn

   2.3. Hộp số giảm tốc hành tinh (Planetary Gearbox)


hộp_số_bánh_răng_hành_tinh

(Nguồn ảnh: Youtube/ CAE+)

  • Về cấu tạo: hộp giảm tốc thiết kế theo nguyên lý những hành tinh quay quanh ngôi sao, cụ thể bánh răng trục ở vị trí trung tâm như mặt trời (sun gear), bao quanh bởi bánh răng trục hành tinh (planet gears) và tất cả chúng nằm trong bánh răng trục ra (ring gear).
  • Về ứng dụng: Dùng để điều chỉnh tốc độ di chuyển và tăng lực xoắn của các loại máy nghiền, trộn hay tăng hiệu quả vận hành băng chuyền.
  • Về ưu điểm: có sự linh hoạt về tỷ số giảm tốc, khả năng chịu được tải trọng cùng với lực xoắn lớn, và ứng dụng rộng rãi.

Hình ảnh thật tế hộp giảm tốc hành tinh

Hộp giảm tốc hành tinh

Xem thêm: Hộp giảm tốc hành tinh

   2.4. Vít me nâng hạ

  • Về cấu tạo: vít me nâng hạ có cấu tạo khác với hộp số thông thường, có tác dụng biến chuyển động quay của motor thành chuyển động tịnh tiến.
  • Về ứng dụng: trục vít me được dùng để nâng lên hoặc hạ xuống các thiết bị nặng. Ví dụ trong mảng xây dựng, vít me được dùng để nâng các nguyên liệu lên cao.
  • Về ưu điểm: vít me có lực nâng lớn, có thể nâng đến 100 tấn. Thiết kế tinh gọn, dễ dàng sửa chữa và bảo trì.

Vít me nâng hạ

Xem thêm: Vít me nâng hạ

3. Cấu tạo của hộp giảm tốc

Các loại hộp số giảm tốc đều có điểm chung như sau:

  • Vỏ hộp số (Gearbox Housing): Vỏ hộp số có chức năng bảo vệ trục, bánh răng và ổ lăn. Đồng thời vỏ có tác dụng như bể chứa, giúp bôi trơn và bảo quản các chi tiết.
  • Trục đầu vào (input shaft): Gắn với bánh răng chủ động, nhận chuyển động từ động cơ.  
  • Trục đầu ra (output): Gắn với các thiết bị cần nhận sự chuyển động.
  • Bộ phận giảm tốc (Reduction Gears): gồm các cặp bánh răng được liên kết với nhau thông qua khớp giữa các răng. Bộ phận có chức năng giảm tốc độ và tăng moment xoắn đầu ra theo tỷ số truyền nhất định.
  • Hệ thống bôi trơn và làm mát (Lubrication System): giúp giảm ma sát tạo ra trong quá trình chuyển động quay của hộp số, tăng khả năng vận hành và tuổi thọ hộp giảm tốc.
  • Ổ lăn/ Bạc đạn (Bearing): Được sử dụng để đỡ trục, chuyển từ ma sát trượt thành ma sát lăn trong quá trình chuyển động của trục.
cấu tạo hộp số giảm tốc bộ phận giảm tốc

4. Ứng dụng hộp giảm tốc

   Hộp số giảm tốc được sử dụng rộng rãi trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, ta có thể chia ứng dụng của chúng thành 4 nhóm chính:

  • Công nghiệp và sản xuất: dùng cho cho dây chuyền băng tải, xích tải liệu trong nhà máy; hệ thống bồn trộn khuấy cho các nhà máy hóa chất; hệ thống nâng hạ của cầu trục; các dạng bơm chất lỏng…
  • Giao thông vận tải: hộp số giảm tốc được sử dụng rộng rãi trong xe ô tô, xe buýt, xe công trình,...
  • Robot và tự động hóa: hộp số giảm tốc được ứng dụng trong cánh tay rô bốt, khớp nối, động cơ servo,...
  • Năng lượng và điện tử: hộp giảm tốc được sử dụng trong hệ thống động cơ của thiết bị năng lượng gió, hệ thống theo dõi mặt trời,...

5. Một số lưu ý khi sử dụng hộp số giảm tốc

5.1. Bôi trơn định kỳ

Sau một khoảng thời gian sử dụng, việc dầu tiêu hao là không thể tránh khỏi, điều này gây ra ăn mòn hộp số hoặc tiếng ốn lớn. 

Bôi trơn định kỳ có thể là châm thêm dầu sau một khoảng thời gian sử dụng hoặc có thể là thay dầu mới, tùy thuộc vào tình trạng dầu bôi trơn. Hiện tại trên thị trường đang có rất nhiều các dạng máy cầm tay có thể đo được tình trạng của dầu bôi trơn.

5.2. Đảm bảo mức dầu phù hợp

Theo lý thuyết, chiều cao mực dầu sẽ ngập 1/3 đường kính vòng chia của bánh răng lớn nhất.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc tính toán đối với từng loại hộp số là rất mất thời gian. Qúy khách cần nên đảm bảo lượng dầu cung cấp vào hộp giảm tốc sẽ nằm phía trên tâm mắt dầu (Sight glass - xem ảnh dưới) 3mm.

sight_glass

6. Vì Sao Nên Chọn Kiên Dũng Cung Cấp Hộp Giảm Tốc?

Lý do chọn Kiên Dũng cung cấp sản phẩm

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT KIÊN DŨNG

Hotline: 0988.461.465

Zalo: tại đây

Facebook kiểm tra năng lực của chúng tôi: https://www.facebook.com/kiduco

Lên đầu trang