0

 

   Hộp giảm tốc bánh răng côn (hay Hộp số bánh răng côn) là một thiết bị cơ khí quan trọng được dùng nhiều nhà máy sản xuất, cụ thể được sử dụng trong các loại máy truyền động. Bài viết này KIDUCO sẽ đưa cho các bạn những thông tin cơ bản liên quan đến hộp số bánh răng côn.

1. Cấu tạo hộp giảm tốc bánh răng côn

   Cấu tạo hộp giảm tốc này tương đối đơn giản, gồm bánh răng côn ở cả hai trục đầu vào và đầu ra.

hộp số bánh răng côn

2. Ưu điểm của hộp giảm tốc bánh răng côn

- Khả năng chịu tải cao, phù hợp với các ứng dụng yêu cầu công suất lớn.

- Hiệu suất truyền động cao, giúp tối ưu hóa và giảm mất mát năng lượng.

- Đáng tin cậy với thiết kế chắc chắn, phù hợp với việc vận hành liên tục trong các môi trường công nghiệp khắc nghiệt.

3. Ứng dụng hộp số bánh răng côn

   Tải là khả năng mà hộp giảm tốc có thể nâng được, kéo được, đẩy được. Tải thường chia thành 3 cấp, tỷ lệ thuận với khả năng chịu tải của hộp giảm tốc.

   Tùy vào khả năng chịu tải mà hộp giảm tốc bánh răng côn được dùng vào các loại máy khác nhau:

- Khả năng chịu tải cấp I: máy phát điện, băng chuyền đai, băng chuyền sàn, cẩu nhẹ, cẩu điện, quạt turbo, máy nén turbo, máy trộn, các loại máy công cụ (máy cắt, máy phay, máy mài,...), máy khuấy trộn

- Khả năng chịu tải cấp II: động cơ chính của máy công cụ, cẩu, bơm piston với nhiều xi lanh, bơm định lượng, bồn khuấy công nghiệp….

- Khả năng chịu tải cấp III: máy đột dập, máy cắt, máy trộn cao su, máy cán, thiết bị công nghiệp nặng, các dạng bơm lớn, bơm ly tâm cao áp, xe dàn khoan mặt đất,...

4. Phân loại hộp số bánh răng côn

   Có nhiều cách phân loại hộp giảm tốc bánh răng côn, bài viết này KIDUCO phân loại thiết bị cơ khí này dựa vào hình dạng bánh răng:

- Hộp số bánh răng côn thẳng (Straight bevel gear reducer): bánh răng có rãnh thẳng.

- Hộp số bánh răng côn nghiêng (Helical bevel gear reducer): bánh răng có rãnh nghiêng, công suất loại hộp số này mạnh hơn bánh răng côn thẳng.

- Hộp số bánh răng côn xoắn ốc (spiral bevel gears): rãnh cong và diện tích tiếp xúc giữa các bánh răng lớn, nhờ đó hộp số làm việc với cường độ cao hơn và tiếng ồn thấp hơn. Tuy nhiên loại hộp số này khá khó để chế tạo.

5. Vị trí lắp hộp số bánh răng côn

   Có 6 cách lắp hộp số bánh răng côn tùy thuộc vào ứng dụng, cụ thể như hình sau:

lắp motor giảm tốc bánh răng côn

   Cụ thể như sau:

lắp hộp số giảm tốc bánh răng côn chi tiết

Trong đó:

   1. thông gió

   2. ống thông dầu

   3. ống xả chất thải

6. Các thông số quan trọng trong hộp số bánh răng côn trục nghiêng

   KIDUCO đề xuất quý vị cần xem xét các thông số quan trọng hộp giảm tốc khi chọn hộp số trục nghiêng:

- Tỷ số truyền (hay còn gọi là tỷ số giảm tốc)

- Công suất: đơn vị là kW)

- Tải trọng (ký hiệu L): đơn vị là N hoặc kgf

- Lực tác động lên hộp số (ký hiệu F): đơn vị N hoặc kgf

- Moment xoắn đầu vào (ký hiệu M): đơn vị N.m hoặc kgf.m

- Moment xoắn đầu ra (ký hiệu T): đơn vị N.m hoặc kgf.m

- Số vòng quay trục đầu ra hộp giảm tốc (kí hiệu RPM): thường đo số vòng quay trên một phút, đơn vị vòng. 

7. Lưu ý trong suốt quá trình lắp đặt và sử dụng

7.1. Trước khi lắp đặt

   Sản phẩm đến tay các bạn có thể xảy ra hiện tượng hư hỏng do vận chuyển gây ra. Trước khi lắp đặt, cần kiểm tra 3 khía cạnh sau:  Các thông số kỹ thuật trên máy có giống với yêu cầu không? Dầu có bị rò rỉ không? Hộp số có bị nứt không? Dùng tay quay thử trục đầu vào xem có nhẹ không? Chạy không tải, sử dụng thiết bị đo độ rung và nghe tiếng ồn để kiểm tra.

7.2. Nối hộp số bánh răng côn với các loại máy khác

- Trường hợp nối trực tiếp: kiểu nối này được KIDUCO khuyên thực hiện, vì đảm bảo được hộp số hoạt động đúng công suất của mình và tránh những rủi ro do trung gian gây ra.

- Trường hợp nối thông qua bánh răng, đĩa xích hoặc xích: đảm bảo đường kích của các thiết bị cơ khí kia lớn hơn hoặc bằng gấp 3 lần đường kính của trục đầu vào và đầu ra của hộp số.

8. Bôi trơn hộp số bánh răng côn

   Bôi trơn là công việc quan trọng để bảo dưỡng hộp số. Khi sử dụng hộp giảm tốc bánh răng côn, cần lưu ý:

Sử dụng loại dầu được kiến nghị với độ nhớt chính xác và mức dầu lý tưởng nằm ở vị trí bên trên tâm mắt dầu, cách tâm mắt dầu 3mm (khi hộp số dừng hoàn toàn). Việc đổ nhiều hơn hay ít hơn đều có thể gây ra những vấn đề cho hộp số và ổ trục.

- Thay dầu sau 500 giờ hoạt động đầu tiên mua mới cũng như mỗi 2000 giờ khi đã đưa vào sử dụng.

9. Cách chọn động cơ giảm tốc bánh răng côn phù hợp

   Bằng cách thực hiện các bước sau đây, quý vị có thể chọn được hộp số giảm tốc phù hợp với nhu cầu của mình. Cụ thể:

- Bước 1: Xác định những thông tin cơ bản của sản phẩm, gồm loại motor và hộp giảm tốc, hệ số an toàn phù hợp, mức quá tải treo, tải trọng mở máy, và nhiệt độ môi trường mà sản phẩm hoạt sẽ hoạt động.

- Bước 2: Xác định kích thước, công suất và tốc độ đầu ra của động cơ giảm tốc.

- Bước 3: Sau khi có loại sản phẩm mong muốn, cần xác định loại trục (Cốt âm hay cốt dương), kích thước trục, loại lắp đặt (lắp trên mặt phẳng, lắp treo,...) và vị trí lắp đặt (ngang, dọc, nghiêng,...).

- Bước 4: Xác định điện áp lắp động cơ vào cũng như loại phanh (điện, cơ,...) của thiết bị cơ khí này.

Lưu ý: cần chọn động cơ giảm tốc chính hãng để tránh gây những thiệt hại đáng tiếc về tài sản và con người. KIDUCO Kiên Dũng tự hào cung cấp đến quý vị động cơ giảm tốc Hàn Quốc chính hãng chất lượng Hàn Quốc Nara Samyang.

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được công khai. * là trường bắt buộc bạn phải điền.

Lên đầu trang