Chọn loại dầu và thay vào hộp số giảm tốc đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động bình thường và tuổi thọ hộp giảm tốc. Bài viết này sẽ đưa ra các thông tin chi tiết xoay quanh vấn đề thay dầu trong hộp số giảm tốc.

Kiên Dũng (KIDUCO) cung cấp các hộp số và motor giảm tốc chất lượng cao. Liên hệ qua số 0988.461.465 để được kỹ sư tư vấn chọn hộp số và motor giảm tốc uy tín.

MỤC LỤC

1. Dầu bôi trơn hộp giảm tốc là gì và nó dùng để làm gì?

2. Thời điểm thích hợp để thay dầu xác định như thế nào?

3. Các loại dầu nhớt bôi trơn hộp giảm tốc thông dụng nhất hiện nay.

4. Cách thức thay dầu bôi trơn hộp giảm tốc.

1. Dầu bôi trơn hộp giảm tốc là gì và nó dùng để làm gì?

 

Hộp số giảm tốc là một thiết bị cơ khí quan trọng được dùng nhiều trong nhà máy sản xuất, với hai chức năng chính là truyền động và giảm tốc.

   Xem thêm: Hộp số giảm tốc là gì?.

Dầu bôi trơn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống bôi trơn của động cơ giảm tốc, với chức năng chính là giảm lực ma sát trượt gây ra do chuyển động giữa các bánh răng, và để cách ly các chi tiết trong hộp giảm tốc với không khí giúp giảm thời gian oxy hóa, tăng tuổi thọ.

Image Source: IndiaMart

Cần sử dụng dầu bôi trơn phù hợp với từng loại giảm tốc cũng như đáp ứng được những yêu cầu cụ thể khác nhau như khả năng chống oxy hóa, chống rỉ sét, làm việc ở nhiệt độ cao.

2. Thời điểm thích hợp để thay dầu được xác định như thế nào?

Qúy vị liên hệ nơi cung cấp để được đưa thông tin về thời gian thích hợp để thay nhớt hộp số vì các loại hộp số và các hãng khác nhau có thời gian thay dầu không giống nhau.

 

Ví dụ, trường hợp hộp số giảm tốc bánh răng côn của Nara Samyang, quý khách phải thay dầu sau 500 giờ hoạt động đầu tiên mua mới cũng như mỗi 2000 giờ khi đã đưa vào sử dụng.

 

3. Các loại dầu nhớt bôi trơn hộp giảm tốc thông dụng nhất hiện nay.

 

Haii loại nhớt phổ biến để thay dầu trong hộp số giảm tốc là nhớt 140 và nhớt 90.

 

Nhớt 140 được dùng cho các giải pháp đòi hỏi chịu tải lớn, cụ thể trong máy móc công nghiệp và hệ thống truyền động lớn. Nhớt 90 được dùng trong các hệ thống truyền động nhẹ hơn, như trong các thiết bị bơm nhỏ hay hệ thống gia dụng.

 

Sự khác biệt giữa nhớt 140 và 90 nằm ở độ nhớt, nhớt 140 có độ nhớt cao hơn, tức đặc hơn, chảy chậm hơn và có khả năng bôi trơn tốt hơn trong các hệ thống truyền động yêu cầu tải cao.

 

4. Cách thức thay dầu bôi trơn hộp giảm tốc.

 

Việc thay dầu hộp giảm tốc tương đối đơn giản. Quý vị chỉ cần thực hiện các bước sau:

 

Bước 1 - Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết: bao gồm hộp số giảm tốc, thau hoặc bình để đựng dầu.

 

Bước 2 - Loại bỏ dầu cũ: đọc hướng dẫn sử dụng để xác định vị trí ống xả dầu và tháo dầu từ vị trí đó.

 

Bước 3 - Tiến hành thay dầu mới: xác định lỗ cấp dầu và tiến hành thay dầu mới, tránh tình trạng rò rỉ dầu hay dầu vượt quá tâm mắt dầu (sight glass) quá 3 mm.

 

<Hình ảnh sight glass>

 

Lưu ý nếu màu dầu cũ chưa chuyển đen thì không cần thay dầu mà chỉ cần loại bỏ những cặn bã, hoặc châm thêm nếu có hiện tượng hụt dầu.

 

Bước 4 - Xử lý dầu cũ: xử lý một cách phù hợp, tránh đổ chất thải ra ngoài môi trường.

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được công khai. * là trường bắt buộc bạn phải điền.

Lên đầu trang